แพมเพิส หรือ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ชื่อนี้คงคุ้นหูกันดี สำหรับคุณแม่ หรือท่านที่มีลูกเล็ก เพราะแพมเพิส แทบจะเรียกได้ว่า เป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่ง ของสิ่งของฟุ่มเฟือย แต่ก็มีความจำเป็นต้องใช้สำหรับคุณลูกน้อย โดยเฉพาะ แพมเพิสสำหรับเด็กแรกเกิด ที่จะต้องพิถีพิถันในการเลือก เพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน วันนี้เราจะมาแนะนำเบื้องต้น เกี่ยวกับ แพมเพิส ให้ทราบกัน

แพมเพิส คืออะไร

แพมเพิส คือ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ที่ผลิตขึ้นด้วยกระบวนการผลิตที่ทันสมัย นำมาใช้แทน ผ้าอ้อม แบบผ้า เดิม ๆ ที่เคยใช้กันมาแต่เนิ่นนาน แต่สมัยก่อน ผ้าอ้อมเด็ก จะนิยมใช้ผ้า ฝ้าย หรือ ผ้าสาลู หรือไม่ก็ ผ้าสำลี แล้วแต่ผู้ผลิต แต่การใช้ ผ้าออมเด็กแบบเดิม ไม่ค่อยจะสะดวกมากนัก เนื่องจากต้องซักทุกครั้งที่ใช้งาน ยิ่งหากน้องหรือลูกถ่ายหรือฉี่บ่อย ทำให้ต้องซักบ่อย เสียค่าผงซักฟอก น้ำ แรง หรือ ค่าไฟหากใช้เครื่องซักผ้า และที่สำคัญ ต้องเปลืองเวลาซัก  จึงเป็นที่มาของ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป หรือที่เรียกกันติดปากว่า แพมเพิส

แม้ว่าแพมเพิส จะมองดูเหมือนมีราคาแพงกว่า การใช้ผ้าอ้อมแบบธรรมดาโดยตรง แต่ในความเป็นจริง ตามที่กล่าวไป ผ้าอ้อมกลับมีต้นทุนแฝงมากกว่า และสิ่งสำคัญคือ เรื่องของเวลา ที่แพมเพิส เป็นจุดแข็งและเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญ ทำให้ได้รับความนิยม และด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ทำให้ต้นทุนในการผลิตถูกลง ทำให้ในปัจจุบัน แพมเพิสราคาถูก จึงมีขายในท้องตลาดมากขึ้น

แพมเพิส หรือ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป มีกี่ประเภท กี่แบบ

แพมเพิส ที่เห็นโดยทั่วไปในท้องตลาด จะมีด้วยกัน 2 แบบ ถ้าแบ่งโดยเพศ ก็จะมีแพมเพิส สำหรับเด็กผู้ชาย และแพมเพิส สำหรับเด็กผู้หญิง ซึ่งความแตกต่างก็จะมีบางจุด เช่น เรื่องสี ที่โทนสีของเด็กผู้ชาย จะออกไปทาง สีฟ้า น้ำเงิน หรือเขียว แล้วแต่ยี่ห้อ โดยมีสีขาวเป็นสีพื้นหลัก ส่วนแพมเพิสสำหรับเด็กผู้หยิง จะออกโทนสีชมพู และขาว เป็นส่วนมาก นอกจากนี้ ในบางยี่ห้อ ยังแบ่งแพมเพิสออกเป็นแบบ แบบกลางวัน และ แพมเพิสสำหรับกลางคืน อีกด้วย ส่วนประเภทของแพมเพิส ถ้าแบ่งตามลักษณะของการนำไปใช้งาน ก็มี 2 แบบ
  • แพมเพิสแบบเข็มขัด หรือ สายคาดรัดเอว (Belt) แบบนี้จะเป็นแพมเพิสที่นิยมใช้กับเด็กเล็ก เช่น แพมเพิสเด็กแรกเกิด หรือ แพมเพิสสำหรับทารก หรือ แพมเพิสเด็กเล็ก แพมเพิสแบบนี้จะสะดวกในการใช้งานมาก เนื่องจาก เด็กแรกเกิด หรือเด็กทารกนั้น จะนอนได้เพียงอย่างเดียว การใช้แพมเพิสแบบเข็มขัดรัดเอว จึงเหมาะมาก เพราะใส่และถอดสะดวก เพียงแค่จับนอนหงาย แล้วสอดแพมเพิสเข้าไปที่สะโพก พร้อมกับรัดสายคาดให้กระชับพอดี หากท่านมีลูกอยู่ในวัยแรกเกิด หรือทารก แนะนำให้ใช้แพมเพิสแบบสายคาด
  • แพมเพิสแบบกางเกง (Pants) แพมเพิสแบบนี้จะมีรูปทรง เหมือนกางเกงขาสั้นของเด็กแบบทั่วไป จึงได้ชื่อว่าแพมเพิสแบบ Pants แบบนี้จะมีรูปทรงคล้ายกางเกงขาสั้น แต่จะสั้นกว่า และแนบกระชับผิวหนัง การสวมใส่ ก็จะต้องใช้ขาสวม เหมือนกางเกงขาสั้นทั่วไป จึงเหมาะกับเด็กที่โตหน่อย ที่สามารถเกาะยืนได้ หรือยืนเองได้แล้ว เนื่องจากเวลาสวมใส่ จะต้องยืนสวมใส่ เด็กโตหน่อย 1 ปี หรือ 2 ปีขึ้น จะเหมาะกับการใช้งานแบบนี้

แพมเพิส ทำจากอะไร

วัสดุที่ใช้ทำแพมเพิส และส่วนประกอบของแพมเพิส ประกอบด้วย 2 ส่วนที่สำคัญคือ ส่วนแรก จะเป็นวัสดุห่อหุ้ม ที่เป็นผ้าสังเคราห์ หรือใยสังเคราะห์ ด้านนอกจะมีความนุ่มและเหนียว กันน้ำได้ ฉีกขนาดยาก ส่วนด้านในจะเป็นใยสังเคราห์ที่นุ่มมาก และน้ำสามารถผ่านได้ ซึมซับน้ำได้ดี มีความบาง และโปร่ง ส่วนที่สอง จะเป็นส่วนดูดซับ สมัยก่อนจะใช้ผ้าหรือใยสังเคราะห์ ที่สามารถอุ้มน้ำได้ แต่มักจะมีปัญหาเรื่องความชื้น หรือปัสสะวะจะล้น จึงมักนิยมใช้สารจำพวก เจลซับน้ำแทน ซึ่งเจลนี้ก่อนโดนน้ำจะเป็นแผ่นปกติ แต่เมื่อโดนน้ำจะดูดซับน้ำและมีการพองตัว แต่ข้อดีคือ สามารถดูดซับและอุ้มน้ำได้ปริมาณมาก ทำให้สามารถใช้งานได้นานขึ้น

ขนาดของแพมเพิส

ปัจจุบันมีแพมเพิสให้เลือกมาหมายหลายขนาด เพื่อให้ครอบคลุมแต่ละช่วงอายุ และน้ำหนักของเด็ก ดังนั้น ก่อนที่จะเลือก ซื้อแพมเพิส ควรพิจารณาเลือกขนาดที่เหมาะสม สำหรับลูกน้อยของคุณ มาดูกันว่ามีแพมเพิสขนาดไหนบ้าง

Sizeน้ำหนักเหมาะกับตัวอย่างและราคา
NBแรกเกิด – 5 kg.ทารกแรกเกิดดูสินค้าและราคาล่าสุด
S3 – 7 kg.ทารกช่วงอายุ 3 เดือนถึง 6 เดือนดูสินค้าและราคาล่าสุด
M7 – 12 kg.ทารกช่วงอายุ 6 เดือนขึ้นไปดูสินค้าและราคาล่าสุด
L9 – 14 kg.เด็กวัยประมาณ 1 ปีขึ้นดูสินค้าและราคาล่าสุด
XL12 – 17 kg.เด็กวัยประมาณ 2-3 ปีดูสินค้าและราคาล่าสุด
XXL15 – 25 kg.เด็กวัยประมาณ 3-4 ปีดูสินค้าและราคาล่าสุด
XXXL18 – 35 kg.เด็กวัยประมาณ 3-4 ปี ที่ตัวค่อนข้างโตดูสินค้าและราคาล่าสุด

ไซส์ NB แพมเพิสเด็กแรกเกิด เหมาะกับช่วงแรกคลอด เนื่องจากเป็นช่วงที่ สายสะดือยังไม่หลุดให้เลือกซื้อแพมเพิส แบบ นิวบอร์น (New born)  เพราะแพมเพิสแบบนี้ จะมีรอยเว้าตรงช่วงสะดือ ทำให้ขอบแพมเพิสไม่ไปเสียดสีกับสะดือของลูกน้อย ซึ่งอาจทำให้เกิดแผล ทุกยี่ห้อจะเป็นแบบ Belt หรือเข็มขัด โดยจะเป็นเทปกาวแบบอ่อนทั้งหมด เพื่อป้องกันการเสียดสีหรือบาดตัวเด็ก และ เพื่อสะดวกในการยกก้นเด็กแรกเกิด และติดง่ายขึ้น เทปกาวสามารถติดได้บ่อยครั้ง

ไซส์ S  เหมาะกับเด็ก 2-3 เดือนขึ้นไป ที่น้ำหนัก เกิน 5 กก หรือใกล้เคียง เด็กบางคนแรกคลอด น้ำหนัก 4 กก กว่าแล้ว เมื่อสะดือหลุดก็สามารถเปลี่ยนเป็นไซส์ S ได้เลย แพมเพิสไซส์นี้ ก็จะมีทั้งแบบเทปกาวและแบบกางเกง ให้เลือกใช้ แล้วแต่ความสะดวกของการใช้งาน แบบกางเกงจะใส่ง่ายกว่าแบบเทปกาว แต่ถ้าเด็กนอนก็ยังคงใช้แบบเทปกาวก็ได้ และถ้าบางท่านอยากประหยัดมากขึ้นก็เลือกแบบเทปกาวราคาจะถูกกว่าแบบกางเกง จำนวนชิ้นจะเยอะกว่าแบบกางเกงด้วย

ไซส์ S  เหมาะกับเด็ก 2-3 เดือนขึ้นไป ที่น้ำหนัก เกิน 5 กก หรือใกล้เคียง เด็กบางคนแรกคลอด น้ำหนัก 4 กก กว่าแล้ว เมื่อสะดือหลุดก็สามารถเปลี่ยนเป็นไซส์ S ได้เลย แพมเพิสไซส์นี้ ก็จะมีทั้งแบบเทปกาวและแบบกางเกง ให้เลือกใช้ แล้วแต่ความสะดวกของการใช้งาน แบบกางเกงจะใส่ง่ายกว่าแบบเทปกาว แต่ถ้าเด็กนอนก็ยังคงใช้แบบเทปกาวก็ได้ และถ้าบางท่านอยากประหยัดมากขึ้นก็เลือกแบบเทปกาวราคาจะถูกกว่าแบบกางเกง จำนวนชิ้นจะเยอะกว่าแบบกางเกงด้วย

ไซส์ M เหมาะกับเด็ก ช่วงวัยคืบและ คลาน น้ำหนัก 7 กิโลกรัม ขึ้นไป หรือใกล้เคียง ส่วนใหญ่คุณแม่หลายท่านจะเลือกซื้อแพมเพิสแบบเป็นกางเกง ซึ่งจะสวมง่าย และไม่ลื่นหลุดง่าย กระชับลำตัวลูกน้อยในยามต้องเคลื่อนไหวมากขึ้น ซึ่งวัยนี้ เด็กจะเริ่มมีการกลิ้ง คลาน หรือเกาะเดิน แม้แต่เล่น ทำให้แพมเพิสแบบกางเกงจะเหมาะกว่าแบบเทปกาวหรือเข็มขัด เพราะเรื่องความกระชับและแนบเนื้อติดลำตัวมากกว่า

ไซส์ L  เหมาะกับเด็ก วัยคลาน และนั่งได้แล้ว เด็กวัยนี้จะคลานเก่งและเล่นเยอะมาก ควรเลือกใช้แพมเพิสแบบกางเกง เพื่อลูกน้อยจะได้เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ และเลือกที่ไม่หนาจนเกินไป เลือกแบบแผ่นบาง หรือบางยี่ห้อมีแยกสำหรับกลางวันกลางคืน ก็เลือก ที่เหมาะสำหรับกลางวัน เพราะกลางวันบ้านเราส่วนใหญ่อากาศร้อน เด็กๆจะรู้สึกร้อนอบอ้าว แบบบางจะช่วยระบายอากาศได้ดีกว่า ส่วนช่วงกลางคืน ก็เลือกแบบแผ่นหนาได้ เพื่อจะได้ช่วยซับน้ำปัสสะวะได้มากขึ้น ทำให้หลับได้ยาวๆ

ไซส์ XL เหมาะกับเด็กที่โตหน่อย และมีหน้ำหนักพอสมควร  แพมเพิสส่วนใหญ่จะเป็นแบบกางเกง เพื่อให้เด็กๆได้ใส่แล้วคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ไม่ขัดขวางพัฒนาการ การเคลื่อนไหว เด็กวัยนี้บางคนเริ่มฝึกลูกขับถ่ายในกระโถน หรือในห้องน้ำ ดังนั้น แพมเพิสที่เหมาะก็จะเป็นแบบกางเกง และเขาจะได้ฝึกการใส่กางเกงให้ชินด้วย

ไซส์ XXL จะเหมาะสำหรับเด็กที่เดินได้ วิ่งได้แล้ว และมีน้ำหนักมาก รวมทั้งอาจมีส่วนของสะโพกที่ใหญ่ ส่วนใหญ่เด็กวัยนี้เริ่มจะควบคุมการขับถ่ายได้บ้างแล้ว ตอนกลางวันอาจจะลองไม่ต้องสวมแพมเพิสให้เขาก็ได้ เพื่อให้ลูกได้รู้สึกสบายตัวแม้อากาศร้อน ถ้าเขาควบคุมการขับถ่ายได้ดี ฝึกขับถ่ายเอง เขาจะรู้ว่าจะฉี่ หรืออึ๊ ต้องทำอย่างไร แต่สำหรับช่วงกลางคืนส่วนใหญ่พบว่ายังมีเด็กหลายคน ที่ยังนอนฉี่รดที่นอนอยู่ ซึ่งอาจยังต้องใส่แพมเพิสให้ลูกในตอนกลางคืน เพื่อให้ลูกได้หลับสนิทตลอดคืน จึงต้องเลือกแพมเพิสให้เหมาะสมกับวัยและขนาดตัวของลูกน้อยเช่นกัน

แพมเพิสยี่ห้อไหนดี

แพมเพิสที่ขายอยู่ในท้องตลาดทุกวันนี้ มีมากมายหลายยี่ห้อ ถ้าจะถามว่า แพมเพิสยี่ห้อไหนดี คงตอบยาก เพราะคงไม่มีใครฟันธงได้ว่า แพมเพิสยี่ห้อไหนดีที่สุดจริงๆ เพราะมีปัจจัยหลายอย่างในการพิจารณา เพื่อจะเลือกแพมเพิสให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคน เพราะแพมเพิสยี่ห้อหนึ่ง อาจใช้ไม่ถูกกับเด็กอีกคนก็ได้ เนื่องจากผิวของเด็กแต่ละคนต่างกัน เด็กบางคนอาจมีอาการ ผืนแพ้แพมเพิส บางยี่ห้อก็ได้ ดังนั้น แพมเพิสแต่ละยี่ห้อ มีดีเหมือน ๆ กัน ขึ้นกับการเลือกใช้ให้เหมาะกับเด็กแต่ละคน

เรานำแพมเพิสชั้นนำ 9 ยี่ห้อ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มาเป็นตัวเลือก แพมเพิสยี่ห้อไหนดี ข้อมูลจากการสำรวจตลาด และข้อมูลบางส่วนจาก Pantip ชอบหรือถูกใจยี่ห้อไหน ลองคลิกเข้าไปดูราคาและรายละเอียดได้เลย

 

แพมเพิสราคาถูก

สำหรับพ่อแม่บางท่านที่อยากจะใช้แพมเพิส แต่มีงบประมาณจำกัด และไม่อยากที่จะซื้อแพมเพิสที่ราคาแพงเกินไปสำหรับลูกน้อย เราก็ได้เลือกและลิสรายการ แพมเพิสราคาถูก และ แพมเพิสราคาส่ง มาให้ได้ดูรายละเอียดกัน เพื่อเป็นทางเลือก โดย แพมเพิสราคาถูก นั้น ส่วนมากเราจะต้องซื้อในปริมาณที่มากขึ้น เช่น ซื้อยกลัง หรือแบบ ส่งยกลัง จะทำให้ได้ต้นทุนต่อชิ้นที่ถูกลง และคุ้มค่ามากขึ้น คลิกดูและเลือกซื้อ แพมเพิสราคาถูก ได้ตามที่ท่านชอบได้เลย

ปัจจัยในการเลือกซื้อแพมเพิส

  • เลือกประเภทการสวมใส่ แบบสายคาด (Belt) หรือ แบบกางเกงสวม (Pants)
  • ขนาด เลือกขนาดให้เหมาะสมกับลูกน้อยผู้สวมใส่ ไม่คับแน่น หรือ หลวมจนเกินไป
  • เลือกแบบตามช่วงเวลาให้เหมาะสม เช่น แบบใส่กลางวัน แบบใส่กลางคืน เพราะมีผลในเรื่องการดูดซับปริมาณน้ำไม่เท่ากัน
  • เลือกตามเพศ แพมเพิสเด็กผู้หญิง แพมเพิสเด็กผู้ชาย ก็จะไม่เหมือนกัน
  • เรื่องคุณสมบัติพิเศษอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น การระบายอากาศ, ปริมาณการดูดซับ, ความสามารถในการดูดซับ เป็นต้น

วิธีการเลือกซื้อแพมเพิส เลือกแบบไหนดี

สำหรับวิธีการเลือกซื้อแพมเพิส ก็คงอ้างอิงกับปัจจัยที่เราต้องการ เลือกประเภทให้เหมาะสม ว่าจะเป็นแบบสายคาดเข็มขัด หรือแบบกางเกงสวย เลือกแบบตามเพศของลูกด้วย และเลือกขนาด ที่สัมพันธ์กับน้ำหนัก และขนาดสรีระของเด็กคนนั้นๆ เลือกตามช่วงเวลาการใช้งาน กลางวันกลางคืน เลือกตามคุณสมบัติพิเศษ หรือจุดเด่นของแต่ละยี่ห้อ และที่สำคัญ เลือกตามงบประมาณ ที่สามารถจ่ายได้

เคล็ดไม่ลับ กับ แพมเพิส

เปลี่ยนแพมเพิสบ่อยแค่ไหนดี

สำหรับความถี่ในการที่จะเปลี่ยนแพมเพิสให้ลูกน้อย ไม่มีช่วงเวลาตายตัวที่แน่นอน แต่หากให้พิจารณาความเหมาะสม ของเด็กแต่ละคนไป เพราะบางคนก็ฉี่บ่อย หรือถ่ายอุจจาระบ่อย โดยเฉพาะเด็กในช่วงวัย 1 ปี จะมีการถ่ายบ่อย ดังนั้น แน่นอนว่า เมื่อมีการถ่ายแล้ว ก็ควรต้องเปลี่ยนแพมเพิสทันที ให้พ่อแม่หรือผู้เลี้ยงสังเกตอาการ หน้าตาของหนูน้อย รวมทั้งกลิ่นที่อาจได้กลิ่นด้วยเมื่อถ่าย แต่ถ้าหากเป็นช่วงวัยที่โตขึ้นหน่อย เช่น 2 ขวบ จำนวนครั้งของการถ่ายจะลดลง เหลือเพียงแค่ฉี่บ่อยตามปกติเท่านั้น ถ้าฉี่เต็มหรือดูเริ่มหนาจนหนัก ก็ควรเปลี่ยนแพมเพิสผืนใหม่ให้เจ้าหนูตัวเล็กได้ อย่าปล่อยให้ลูกต้องใส่แพมเพิสที่เต็มไปด้วยฉี่เป็นเวลานานๆ ซึ่งอาจเป็นการสะสมความชื้น และอาจทำให้ เกิดอาการแพ้แพมเพิส หรือ ผื่นแพ้ผ้าอ้อม ในภายหลัง

สังเกตอาการแพ้แพมเพิส

อาการแพ้แพมเพิส หรือ แพ้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป อาจเกิดขึ้นได้ในเด็กบางคน เนื่องจาก ลักษระของผิวหนังที่แตกต่างกัน ทำให้ผิวหนังของเด็กบางคน มีปฏิกิริยาที่ไวต่อความชื้น หากใช้ผ้าอ้อม หรือแพมเพิสที่ดูดซับได้ไม่ดี มีการสะสมของความชื้น ไม่ว่าจะเกิดจากอุจจาระหรือฉี่ของน้องก็ตาม อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาทางโปรตีน และทำให้เกิดผืนขึ้นที่ก้นได้ เรามักเรียกกว่า ผื่นผ้าอ้อม หรือ ผื่นแพ้แพมเพิส อาการที่สังเกตเห็นได้จาก ผื่นผ้าอ้อม คือจะมีผื่นลักษระเม็ดเล็ก ๆ สีแดง หรือชมพู ขึ้นบริเวณก้น ง่ามก้น งามขา บางครั้งอาจลามมาตามร่องก้น หรือต้นขา หรือที่เอวด้วยก็มี หรือเด็กบางคนอาจเป็นปื้นสีแดงหรือสีเข้มกว่าผิวหนังปกติ วิธีการรักษาหรือป้องกัน ผื่นผ้าอ้อม สิ่งแรกที่จำเป็นต้องทำคือ แก้ปัญหาเรื่อง ความชื้นสะสม บริเวณที่สวมใส่ผ้าอ้อม หรือบริเวณที่สวมแพมเพิส โดยควรป้องกันความชื้น เช่น อาจต้องเปลี่ยนแพมเพิสบ่อยขึ้น หรือเลือกใช้ แพมเพิสอย่างดี คุณภาพดีหน่อย  รวมทั้งอาจต้องใช้ครีมทาลดความระคายเคือง หรือลดความชื้นสะสม เพื่อป้องกันอาการแพ้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้แป้งฝุ่นทาบริเวณก้นหรือใกล้อวัยวะเพศของเด็ก เนื่องจากอาจทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน ในตอนที่ฉี่มาผสมรวมกับเนื้อแป้ง

7 เทคนิค สั้น ๆ ที่ช่วยให้คุณ ซื้อ แพมเพิส ได้ ราคาถูก กว่าใคร ๆ

  1. แพมเพิสไม่หมดอายุง่าย ๆ ก็คือ เก็บไว้ได้นานมาก  คุณสามารถซื้อแพมเพิสเก็บไว้ในช่วงโปรโมชั่น ตั้งแต่รู้ว่าคุณตั้งครรภ์
  2. เปรียบเทียบราคาแพมเพิสต่อชิ้น จะทำให้คุณเห็นราคาต่อชิ้นที่ชัดเจน ว่าแบบแพคหรือแบบกลอ่งยกลัง แบบไหนถูกกว่า
  3. เปรียบเทียบราคาแพมเพิส แบบต่อไซส์ที่ใช้จริง ไม่ควรซื้อแพมเพิสขนาดใหญ่เกินกว่าที่ลูกคุณใช้ได้จริง เพราะไซส์เล็กย่อมถูกกว่า เมื่อเทียบกันแบบชิ้นต่อชิ้น
  4. ซื้อที่เว็บไซต์ออนไลน์ การที่คุณสั่งซื้อแพมเพิสออนไลน์ อาจได้ราคาที่ถูกกว่า โดยเฉพาะช่วงเทศกาลลด และมีคูปองส่วนลด
  5. ซื้อที่คลังสินค้า หรือที่สโตร์ หรือร้านค้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายโดยตรง จะช่วยลดต้นทุนได้อีกมาก
  6. ลองซื้อแบบห่อเล็กที่มีแถม เช่น 10 ชิ้น แถม 1 ชิ้น ในช่วงโปรโมชั่น แต่ซื้อในปริมาณมาก ๆ หลาย ๆ ห่อ แบบนี้ก็ทำให้ได้ ราคาต่อชิ้น ที่ถูกลงได้เช่นกัน
  7. ใช้คูปองให้คุ้มค่า ส่วนมากแพมเพิสยี่ห้อต่าง ๆ จะมีการจัดโปรโมชั่นใหญ่ ปีละอย่างน้อย 1 ครั้ง และนั่นเป็นโอกาศที่ดีมาก ๆ ที่คุณจะได้ซื้อเก็บไว้ให้สำหรับลูกน้อยของคุณ แต่คุณต้องอดทนรอ และติดตามข่าวสารการลดราคาอยู่เสมอ
ร่วมแสดงความเห็น
[Total: 4    Average: 3/5]